Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Chí Linh đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

ca xèng

Festival Chí Linh năm 2023

 

Trong những năm qua, xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) cơ sở trên công cuộc địa bàn thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) từng bước phát triển, trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa và thu hút toàn xã hội tham gia, góp phần làm lành mạnh môi trường văn hóa ở các khu dân cư.

“Trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình”

Về phường Cổ Thành đúng dịp người dân đang giải tỏa đoạn đường 17B vào chùa Tu Ninh dài hơn 1km, chúng tôi thấy rõ niềm phấn khởi của bà con nơi đây. Lãnh đạo UBND phường cho biết: Cổ Thành đang xây dựng tuyến phố văn minh trên tuyến đường này. Người dân đã hiến hơn 5.000 m2 đất và nhiều công trình phụ trợ để kịp tiến độ giải phóng mặt bằng. Đây chỉ là một trong loạt công trình mà Cổ Thành nỗ lực thực hiện để thay đổi diện mạo. Ngay khi lên phường tháng 3/2019, đến hết năm 2020, phường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 8 công trình với tổng mức đầu tư hơn 32 tỷ đồng, trong đó mở rộng hai tuyến đường ở khu dân cư (KDC) Lý Dương và Nam Đoài, đường nội đồng KDC Thành Lập; tu sửa 6 và xây 4 Nhà văn hóa mới ở KDC… Việc mở rộng đường giao thông nông thôn, đường đô thị và quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa đã tạo điều kiện cho các phong trào ở địa phương phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Đến nay, cả 12 KDC của phường đều đạt danh hiệu văn hóa, 90% số hộ được công nhận Gia đình văn hóa; phường có 28 đội văn nghệ, hơn 20 câu lạc bộ, đội thể thao với 50% số người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên...

Tại KDC Ninh Chấp 5 (phường Thái Học), chúng tôi được ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu chia sẻ: Xây dựng ĐSVH ở cơ sở là trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình nơi đây. KDC khang trang, sạch đẹp, bà con sống chan hòa, đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng quê hương chính là thành quả từ việc chú trọng xây dựng ĐSVH của địa phương. Các thiết chế văn hóa ở khu dần hoàn thiện và hoạt động hiệu quả do người dân nhiệt tình hưởng ứng. Trên địa bàn không có tệ nạn xã hội, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao hoạt động nền nếp, thường xuyên. Ông Dương Văn Chiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thái Học cho biết: Tất cả 6 KDC của phường đã đạt danh hiệu văn hóa. KDC Ninh Chấp 5 có 5 năm liền đạt thành tích xuất sắc, 2 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen. KDC Ninh Chấp 6 và Lạc Sơn cũng được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu này.

ca xèng

Lễ hội đền Cao An Lạc

 

Huy động hơn 100 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa... Nhà Văn hóa - Thể Thao

Những năm qua, phong trào xây dựng ĐSVH ở cơ sở tại TP Chí Linh đã đạt nhiều kết quả rõ nét. Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH” thành phố đã làm tốt vai trò tham mưu giúp Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào. Ban Chỉ đạo từ thành phố đến các phường, xã đã kịp thời tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện sâu rộng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và thành phố, tạo sự thống nhất trong hành động. Nhờ đó, mọi mặt ĐSVH, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Thành phố đã có nhiều biện pháp với phương châm “cụ thể, dễ làm, dễ thực hiện, nhất là chú trọng phát huy vai trò, gắn trách nhiệm đối với các thành viên Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH”.

Cùng với đó, thành phố giao cho Đài PT-TH, Phòng VH-TT, Trung tâm VH,TT-TT thành phố là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” gắn với nhiều phong trào, chương trình, mục tiêu cụ thể. Sự vào cuộc của các hội như: Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… tổ chức vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Công tác kiểm tra giám sát, biểu dương các điển hình và phê phán những biểu hiện tiêu cực, hạn chế được thực hiện liên tục và kịp thời... Phong trào “Người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến được triển khai rộng khắp, lồng ghép với các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Sáng kiến sáng tạo trong lao động sản xuất, lao động giỏi”. Từ tháng 5/2016 đến nay, TP Chí Linh có hơn 1.000 gương “người tốt, việc tốt” được bình xét và ghi sổ.

Ở thời điểm hiện tại, TP Chí Linh có 50.228 trong tổng số 51.932 gia đình đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 96,7%), 728 hộ được Ủy ban MTTQ tỉnh công nhận danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”. Tất cả 154 làng, KDC của thành phố đạt danh hiệu văn hóa. Trong 5 năm qua, thành phố đã huy động hơn 100 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa, mua sắm, xây dựng các thiết chế Nhà văn hóa - thể thao ở cơ sở. Đồng thời, đã và đang sửa chữa, nâng cấp 130 Nhà văn hóa, xây 22 Nhà văn hóa. Phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn thành phố Chí Linh phát triển ở mọi lứa tuổi với đối tượng tham gia ngày càng mở rộng, phát triển khắp các xã, phường ở cả bề rộng và chiều sâu. Số người tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao không ngừng tăng Hiện số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn thành phố đạt hơn 55%, số gia đình thể thao đạt hơn 35% dân số. Toàn thành phố đang có hơn 220 CLB, điểm tập thể thao các bộ môn: bóng đá (20 CLB), cầu lông (20 CLB), bóng bàn (15 CLB), tenis (8CLB)… Trung bình hàng năm, TP tổ chức 15 -16 giải thể thao cấp thành phố và mỗi xã, phường thường tổ chức 5 - 6 giải thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia.

Cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể thao... được đầu tư xây dựng ngày một khang trang hơn. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân luôn được chú trọng và nâng cao. Đây là một trong những kết quả nổi bật được TP Chí Linh duy trì những năm qua. Trong đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH” được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố trẻ.

 

PHƯƠNG THANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;