Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Phú Thành B được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2023

Là một xã nằm ở vùng sâu, hệ thống giao thông đi lại khó khăn, đời sống người dân còn nghèo, một bộ phận dân trí còn thấp… nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân nên xã Phú Thành B đã trở thành điểm sáng của huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

ca xèng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong (giữa) thăm mô hình nuôi le le của anh Trần Văn Sơn ở xã Phú Thạnh B

 

Với trên 6,6 tỷ đồng từ chương trình “Tết Quân - Dân”, xã Phú Thành B đã cất mới 30 căn nhà tình thương tặng cho hộ nghèo, 1 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách, sửa 3 căn nhà mái ấm công đoàn và nhà nghĩa tình đồng đội, nghĩa tình quân dân; hỗ trợ 3.866 suất quà, 56 suất học bổng, 30 chiếc xe đạp, 263 suất quà cho học sinh nghèo, 1 tủ sách khuyến học, xây mới và tu sửa 4 cây cầu giao thông,  xây 6 bồn trồng hoa, dựng 2,5km cột cờ kiểu mẫu, 1km trụ đèn thắp sáng đường quê, lắp đặt 68 camera an ninh, tặng 567 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, chuyển viện miễn phí cho 24 bệnh nhân nghèo, hỗ trợ 8 triệu đồng cho học sinh nghèo trị bệnh, trao 8 con bò cho các hộ nghèo nuôi, tặng 9.000 cái khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ông Phạm Vũ Linh - Chủ tịch UBND xã Phú Thành B vui vẻ cho biết: “Bức tranh nông thôn của xã Phú Thành B trong những năm gần đây đã được vẽ lên những gam màu tươi sáng. Từ cánh đồng lúa bạt ngàn thẳng cánh cò bay xen lẫn với ruộng trồng sen; rẫy trồng hoa màu; ao, bè nuôi cá; vuông nuôi tôm; hồ nuôi lươn… đến hệ thống cầu, đường, trường học, trạm y tế, chợ, điện, Nhà văn hóa, trung tâm văn hóa học tập cộng đồng… đã tô điểm cho bức tranh vùng quê Phú Thành B ngày càng thêm sinh động. Rất phấn khởi khi xã Phú Thành B được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2023”

Được ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, địa phương và sự đóng góp nhiệt tình của các doanh nghiệp, nhân dân đầu tư trên 137 tỷ 46 đồng đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, cống phục vụ sản xuất nông nghiệp… góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh của xã trong sự nghiệp xây dựng NTM ở địa phương. Ông Cao Thanh Hải ở ấp Phú Long, xã Phú Thành B cho biết: “Các công trình xây dựng trên địa bàn xã Phú Thành B, tôi đều hăng hái tham gia bằng cả tấm lòng thiện nguyện, không ngại khó khăn, mưa nắng. Bởi, tôi rất đồng thuận rất cao với việc xây dựng NTM. góp phần thúc đẩy địa phương phát triển. Việc này cũng có bản thân mình, gia đình mình và bà con thụ hưởng”.

ca xèng

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan - tặng quà cho Phú Thịnh Hội Quán, xã Phú Thành B

 

Để bảo vệ môi trường, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và Xã Đoàn Phú Thành B đã phối hợp thực hiện thí điểm 20 phuy chứa và xử lý rác thải sinh hoạt của nhân dân đặt tại địa bàn đông dân cư mà xe thu gom rác không tới được. Những rác thải bỏ vào phuy chứa đều được phân loại trước. Khi phuy chứa đầy rác, người dân sẽ tự thiêu hủy... Bố trí 10 hố chứa rác bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, xã Đoàn còn thực hiện mô hình đóng đoàn phí bằng vỏ chai nhựa đã qua sử dụng, nhằm bảo vệ môi trường, làm cho xóm làng xanh, sạch, đẹp và đảm bảo sức khỏe mọi người. Toàn xã có 27 tuyến đường tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp với tổng chiều dài 5,9km; xã có 2/2 Cụm dân cư Cả Nổ và Trung tâm xã có hệ thống thu gom và thoát nước thải sinh hoạt. Hộ gia đình có diện tích trồng cây xanh thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào bằng cây xanh hoặc các hàng rào khác nhưng có phủ cây xanh là 948/1.230 hộ, đạt tỷ  lệ 77%. Diện tích cây xanh 1,74m2/người; chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định trên địa bàn đạt 91,95%... Anh Dương Minh Chí ở xã Phú Thành B vui vẻ chia sẻ: “Lợi ích là tôi đỡ phải tốn tiền mà thay vào đó là sử dụng chai nhựa vừa thân thiện với môi trường và vừa tiết kiệm được chi phí”. Anh Đoàn Minh Hiếu - giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phú Thành B bày tỏ: “Đóng đoàn phí bằng chai nhựa sẽ tiết kiệm được một khoản tiền. Tôi là một giáo viên đóng đoàn phí bằng chai nhựa cũng giúp tôi nêu gương cho các học sinh bảo vệ môi trường và tiết kiệm. Mô hình này, tôi thấy rất ý nghĩa đối với bản thân cũng như cả môi trường sư phạm, cần được mở rộng và phát huy nhiều hơn nữa”.

ca xèng

Nhà ở của người dân xã Phú Thành B

 

Những năm qua, cả hệ thống chính trị xã Phú Thành B đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng NTM như: xây dựng hoàn thành các trường học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 100%; Số người tham gia BHYT là 3.879/4.171 người, đạt tỷ lệ  93%; xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế... góp phần tạo nên một vùng quê Phú Thành B đang đổi mới từng ngày, người dân đang về sinh sống ổn định trên các cụm - tuyến dân cư, thu hút nhiều tiểu thương đến buôn bán và nhiều người đến mua sắm hàng hóa. An ninh chính trị ổn định, tệ nạn xã hội giảm đáng kể, người dân yên tâm lo làm ăn, tăng gia sản xuất, xây dựng làng quê ngày thêm giàu đẹp. Tâm huyết với sự đổi mới đi lên của quê nhà, ông Trần Văn Sơn ở ấp Phú Lâm phấn khởi cho biết: “Tôi thấy bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay rõ rệt. Những tuyến lộ làng trên địa bàn xã được láng nhựa, lót đan, trải đá núi bằng phẳng, nhiều cây cầu bê tông vững chắc được bắc ngang dòng kênh tạo cho nhân dân và học sinh lưu thông dễ dàng trong hai mùa mưa nắng. Chợ xã đã được xây dựng mấy năm nay, thu hút rất nhiều người tập trung về đây mua bán, trao đổi hàng hóa và sinh hoạt thật nhộn nhịp. Nông dân mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt trong nhà và xe gắn máy - thậm chí có xe ô tô lưu thông nhiều... Nhìn chung, bộ mặt nông thôn bây giờ đổi mới đáng kể. Tôi rất phấn khởi!”.

Đến cuối năm 2023, xã Phú Thành B có thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56 triệu đồng/năm; hộ khá giàu đang tăng, hộ nghèo đa chiều giảm còn 3,36 % và cận nghèo giảm còn 2,21%... Để vùng quê Phú Thành B tiếp tục phát triển, đời sống của nhân dân ngày thêm ấm no, hạnh phúc và giàu mạnh, Đảng bộ xã Phú Thành B đang tiếp tục khắc phục khó khăn, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh gắn với chăm lo phát triển các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần nhân dân... Ông Phạm Vũ Linh - Chủ tịch UBND xã Phú Thành B cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi có chỉ đạo đối với các ngành phối hợp để thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí xã Nông thôn mới; tập trung đầu tư ưu tiên các công trình mang lợi ích cộng đồng cao, chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nông thôn, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu và cây ăn trái, thực hiện tốt mô hình cánh đồng lớn, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để giảm giá thành, tăng chất lượng hàng hoá nông sản, sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP… Tổ chức tốt khâu liên kết sản xuất gắn với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, tăng cường tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp có uy tín tạo điều kiện trong việc thực hiện liên kết tiêu thụ nông sản với người dân; Củng cố  nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã, hỗ  trợ các hợp tác xã mở thêm dịch vụ sản xuất kinh doanh, phát triển thêm thành viên mới…”

ca xèng

Hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản ở xã Phú Thành B

 

TRẦN TRỌNG TRUNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;