Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Hương vị quê hương” trong “làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai”

ca xèng

Các món mít trộn, bánh tráng Thái Lai nướng giòn, bánh xèo… với nhiều màu sắc trông rất bắt mắt

 

Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nằm cách trung tâm TP khoảng 20km về hướng Tây và trải dài bên bờ bắc con sông Túy Loan (xã Hòa Phong) hiền hòa thơ mộng với hệ sinh thái phong phú, bản sắc văn hóa đa dạng mang tính đặc trưng của làng quê xứ Quảng xưa với đình làng, nhà thờ tộc, nhà cổ Tích Thiện Đường, vườn trái cây Nam Bộ, vườn hoa hướng dương, bến sông quê ghe thuyền neo đậu, đường làng quê bốn mùa hoa nở…

Trước khi vào sâu trong làng, du khách nên tham quan ngôi đình cổ kính được công nhận là Di tích Lịch sử - văn hóa cấp TP vừa được trùng tu, tôn tạo. Theo tư liệu, đình làng này hình thành cách đây gần 300 năm với lối kiến trúc theo quy cách xây dựng thời Nguyễn; trải qua bao thăng trầm lịch sử, đình bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng còn lưu giữ được nét cổ xưa. Đình làng Thái Lai qua bao thế hệ vẫn là nơi hội tụ, phát sinh những giá trị truyền thống của dân làng, hình thành nhiều phong tục tốt đẹp có sức lan tỏa lớn, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Giữa làng quê Thái Lai yên tĩnh, không gian thoáng mát như làng trái cây Nam Bộ, du khách theo con đường bê-tông rộng khang trang để đến tham quan các khu vườn kiểu mẫu như vườn của ông Nguyễn Văn Dự, Nguyễn Đăng Sử, Đỗ Hữu Minh… Đặc biệt, gia trang Đỗ Gia Viên của chủ nhân Đỗ Hữu Minh rộng 5.000m2 với các vườn cây ăn quả như bưởi, thanh trà, mận, dừa, ổi… rợp bóng mát bao bọc ngôi nhà cổ Tích Thiện Đường 200 năm tuổi. Du khách có thể ngồi uống trà, nghỉ ngơi, thư giãn dưới các nhà rường, nhà lục giác, bát giác… và gửi những hình ảnh đẹp tới bạn bè, người thân.

ca xèng

Các thôn nữ  làng Thái Lai chế biến các món ăn dân dã

 

Đến với làng Thái Lai, nếu có nhu cầu nghỉ qua đêm, ngoài việc tìm đến dịch vụ cắm trại ở các bãi cỏ ven sông, có thể thuê homestay của các hộ dân nơi đây với đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất và mạng Wifi phủ khắp để du khách có thời gian trải nghiệm, khám phá, ghi nhận sự bình yên đáng ngạc nhiên của một làng quê nông nghiệp chưa bị ảnh hưởng trong quá trình đô thị hóa.

Vừa qua, tôi có dịp thưởng thức các món ăn mang đậm chất dân dã của quê hương nhân dịp khai trương Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai. Chị Nguyễn Thị Xuân Vân, một trong những người giỏi chế biến món ăn ở Thái Lai cho hay, vì làng làm du lịch nên không thể thiếu những món ăn dân dã mang nặng “vị quê” như: bánh tráng Thái Lai nướng giòn, mì Quảng, sắn hông lá dứa, khoai lang hấp, bánh xèo, mít trộn, bánh gói, bánh bột lọc, bánh tro, bánh đúc, ram rán, chả cá thác lác chiên... do phụ nữ trong làng chế biến.

Chị Trần Thị Lại, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Thái Lai cho biết, về thức uống hay giải khát thì có rượu gạo Thái Lai, nước trà Phú Thượng, nước lá vối, nước dừa, nước chè xanh... Du khách đến đây có thể trải nghiệm nếp sống làng quê xưa bằng cách ra vườn hái bưởi, ổi, xoài, đu đủ chín… hay cùng xuống nhà bếp, tham gia tráng những lá mì để làm nên một tô mì Quảng truyền thống; hoặc có thể tự tay đúc những chiếc bánh xèo nhưn tôm tươi và thịt heo ba chỉ nóng hổi “vừa thổi vừa nhai”… mang đậm hương vị Thái Lai.

Đặc biệt, hôm đó có thân sinh anh Đỗ Hữu Minh là cụ bà Nguyễn  Thị Huệ. Tuy đã 90 tuổi nhưng bà vẫn còn minh mẫn. Bà rất dịu dàng, phúc hậu, trong chiếc áo màu tím đi khắp các bàn ăn, ân cần thăm hỏi từng người và cho hay, tất cả những món ăn dân dã, thơm ngon trên, do con cháu nấu nướng với “cây nhà lá vườn”. Lúc bà còn khỏe mạnh, bà cũng chế biến các món ăn đặc sắc thơm ngon như mọc hấp, gà nướng mộc, mì trộn…

ca xèng

Chị Trần Thị Lại, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Thái Lai (áo xanh bên phải) đang bày bàn ẩm thực quê hương tại Đỗ Gia Viên

 

Trao đổi với chúng tôi bên bàn trưng bày “đặc sản” thơm phức mùi quê hương, chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn chia sẻ: Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai là điểm nhấn “du lịch xanh” của địa phương nói riêng và TP nói chung. Trách nhiệm của chúng tôi là trước, trong và sau Ngày khai mạc là hội viên phụ nữ phải tích cực giữ gìn, tôn tạo cảnh quan “sáng, xanh, sạch đẹp” với phương châm “đẹp nhà, đẹp vườn, đẹp đường, đẹp ngõ”. Ngoài ra, chúng tôi còn huy động các hội viên phụ nữ chế biến các món ăn đặc sản quê hương phục vụ quý vị đại biểu và du khách đến tham dự buổi khai trương hôm nay.

Du khách khi trải nghiệm không gian ẩm thực quê hương tại Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai sẽ được chìm đắm trong một biển cảm xúc. Từ cảm giác thư thái khi lang thang trong không gian yên bình của làng quê đến niềm hứng khởi khi khám phá những ngôi nhà cổ và các khu vườn trái cây rộng lớn với Đình làng cổ kính, có lịch sử hơn 300 năm tuổi, là nơi khơi nguồn của nhiều giá trị truyền thống, khiến du khách không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kiến trúc mà còn cảm nhận được sức sống văn hóa của cộng đồng.

Cảm xúc thăng hoa của du khách trỗi dậy khi thưởng thức các món ăn đậm chất quê hương, từ bánh tráng nướng giòn, mì Quảng đến sắn hông lá dứa, các loại bánh quê... Mỗi món ăn mang đậm hương vị của đất trời được chế biến bởi những bàn tay tài năng của phụ nữ làng quê Thái Lai. Điều này làm cho trải nghiệm tại Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai trở nên đặc biệt và khó quên trong lòng du khách.

 

TIÊN SA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;