Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Về với Đồng Tháp

Đồng Tháp là một tỉnh có nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Đây là nơi có hai nhánh sông Tiền, sông Hậu của dòng Mê Kông chảy qua trên 132km.

ca xèng

Cò ở Gáo Gồng

 

Từ quốc lộ (QL) 1A, gần cầu Mỹ Thuận ở địa phận tỉnh Tiền Giang, rẽ về phía Tây theo tỉnh lộ 30 chừng 36km sẽ đến thành phố Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp. Ta sẽ đi tham quan khu lăng mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc ở gần đấy. Khu di tích  cụ Phó bảng được xây dựng trên khuôn viên có diện tích 3,6 ha, kiến trúc khá hoành tráng nhưng vẫn giữ  được  sắc thái cổ kính và không kém phần hiện đại với nhiều hạng mục công trình. Đây là công trình ghi ơn cụ Nguyễn Sinh Sắc, một nhà Nho yêu nước đã sinh thành và nuôi dưỡng nên Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà cách mạng vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá kiệt xuất của thế kỷ XX.

Sau đó bạn nên đến Văn Thánh Miếu - Công trình văn hoá có trên 150 năm tuổi, thờ đức Khổng Tử, toạ lạc ở phường 3, thành phố Cao Lãnh. Trong miếu, ngoài bài vị thờ Vạn Thế sư biểu (Khổng Tử) ở chính điện, hai bên tả hữu có thờ Tứ thánh của Nho gia (Tăng Tử, Nhan Hồi, Tử Tư và Mạnh Tử).

ca xèng

Chim trĩ ở rừng tràm Gáo Giồng, Đồng Tháp

Để thư giãn, hòa mình với thiên nhiên hoang dã, từ thành phố mới Cao Lãnh, ta ngược đường lên phía Tây chừng 50 km, rẽ phải qua tỉnh lộ 844 về huyện Tam Nông đến thăm Vườn quốc gia Tràm Chim năm trước nổi tiếng. Nơi đây, có tới 198 loài chim nước sinh sống, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm có tên trong sách đỏ như : sếu cổ trụi (sếu đầu đỏ, hạc), ngan cánh trắng, te vàng, cò quắm, bồ nông, diệc, gà đẫy Java vv… Hằng năm, thường sau mùa nước nổi, độ tháng 12 đến tháng 5 năm trước là lúc sếu đầu đỏ bay về Tràm Chim cư trú. Du khách sẽ gặp nhiều đàn sếu cùng vô số loài chim khác kiếm ăn rất đông vui. Thi thoảng, có thể bắt gặp sếu nhảy múa những vũ điệu lạ mắt, ngoạn mục.

Nếu là người thích và yêu hoa kiểng, bạn có thể về làng hoa Tân Quy Đông nổi tiếng, ở gần thị xã Sa Đéc. Ở đây bạn sẽ đắm mình, say sưa với muôn vàn hương sắc của các loài hoa và cây cảnh. Bạn sẽ gặp các nghệ nhân tạo dáng hình cho những cây bon sai theo những triết lý mang màu sắc Đông phương thâm thúy. Các cô gái tưới hoa duyên dáng và xinh đẹp luôn nở nụ cười tươi thắm trên môi, chào đón khách bốn phương đến với làng hoa lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

ca xèng

Làng hoa Tân Quy Đông

 

Đến với lễ hội Gò Tháp sẽ là một chuyến du hành rất thú vị. Bạn sẽ gặp các di tích có giá trị về văn hóa và lịch sử như: gò Tháp Mười, tháp Cổ Tự, gò Minh Sư, miếu Bà Chúa Xứ, mộ và đền thờ cụ Đốc Binh Kiều giữa Đồng Tháp Mười, nơi xưa kia là một căn cứ kháng chiến chống thực dân Pháp. Hằng năm, vào các ngày 16 tháng 3 và 15,16 tháng 11 âm lịch, có rất nhiều khách thập phương và nhân dân về đây tham dự lễ hội.

Cách chúng ta trên dưới 2 thiên niên kỷ, gò Tháp Mười là nơi sinh sống của các cư dân cổ. Có rất nhiều di vật văn hoá thuộc nền văn minh Óc Eo được phát hiện nơi đây.

ca xèng

Nhà sàn Bác Hồ (phiên bản ở Đồng Tháp)

 

Đồng Tháp còn rất nhiều điểm đến rất hấp dẫn như: Chùa Kiến An Cung (Sa Đéc), Đình Tân Phú Trung (Sa Đéc), chợ ma Định Yên (Lấp Vò), Xẻo Quýt (Cao Lãnh), Cồn Tiên (Lai Vung), bãi tắm An Hòa (Châu Thành)… đang chờ bạn khám phá.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh về đến Cao Lãnh chừng 160km. Bạn có thể liên hệ với Công ty du lịch cổ phần Đồng Tháp (Cao Lãnh), hoặc các công ty du lịch ở Sài Gòn, Cần Thơ, hoặc lên website ở địa chỉ www.dulich.com.vn để biết thêm lịch trình, giá cả cụ thể. Ở khu vực ĐBSCL, nếu có sức khoẻ, bạn nên đi du lịch “bụi” bằng xe máy theo nhóm nhỏ như là hình thức du khảo, rất thú vị và nhiều cảm hứng, lại cơ động và đỡ tốn kém. Ở Đồng Tháp, còn có cửa khẩu qua Campuchia bằng đường bộ…

ca xèng

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp

 

ĐẶNG VIỆT

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;