Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Hà Tĩnh: Tổ chức lễ hội Tết Lấp lỗ của đồng bào dân tộc Chứt

ca xèng

 

Ngày 10/8/2024, tại Nhà văn hóa cộng đồng bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp tổ chức Tết Lấp lỗ cho đồng bào dân tộc Chứt.

Tết Lấp lỗ của bà con dân tộc Chứt được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hằng năm với ý nghĩa “cắm lỗ, gieo hạt”, báo hiệu đã hoàn thành việc gieo, trỉa trên nương rẫy. Đây là dịp để bà con dân bản tổ chức Tết để ăn mừng, cảm tạ tổ tiên, đất trời, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; mong mọi người sức khỏe dồi dào, cuộc sống gia đình bình yên, no đủ, hạnh phúc. Lễ hội Tết Lấp lỗ bao gồm hai phần. Phần lễ gồm nội dung khai mạc; dựng cây nêu, cột lễ; cung nghinh lễ vật; nghi thức cúng lễ. Phần hội bao gồm các hoạt động dân ca, dân vũ vui Tết Lấp lỗ; vui hội trò chơi dân gian, giao lưu thể thao (kéo co, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo)…

Việc tổ chức Lễ hội Tết Lấp lỗ nhằm gìn giữ, phát huy, lưu truyền, phổ biến những phong tục tập quán tốt đẹp về văn hóa dân gian, nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thế hệ, nhất là của thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Chứt. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục quan tâm bảo tồn, phát huy lễ hội Tết Lấp lỗ và các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Chứt trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên bản Rào Tre, xã Hương Liên nói riêng và huyện Hương Khê nói chung.

Nhân dịp này, các đơn vị cũng trao nhiều phần quà ý nghĩa cho bà con. Các phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, thực phẩm và tiền mặt góp phần giúp người dân có một cái Tết ấm cúng, vui tươi và hạnh phúc.

Được biết, hiện nay, bản Rào Tre ở xã Hương Liên (huyện Hương Khê) có 45 hộ, 154 nhân khẩu. Trong những năm qua, với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, sự quan tâm đặc biệt của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, chính quyền địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Chứt đã có nhiều đổi thay tích cực.

 

NGUYỄN NGA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 579, tháng 8-2024

 

;