Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Làng văn hóa tiêu biểu bên dòng sông Gianh

Dừng chân bên bờ Nam của cầu Gianh, ngược dòng sông ta được chiêm ngưỡng những cảnh sắc tươi đẹp, yên bình của thôn 6, xã Hạ Trạch tọa lạc bên sông Gianh lịch sử. Khi nhắc đến thôn 6 nói riêng và xã Hạ Trạch nói chung, hiện lên trong tâm trí của mỗi chúng ta hình ảnh của làng quê văn hiến, anh hùng. Đây là vùng địa linh, nhân kiệt của quê hương Bố Trạch (Quảng Bình). Các tên đất, tên người đã đi vào lịch sử với những chiến công vẻ vang gắn liền với các di tích lịch sử đặc biệt như Bến phà Gianh, Ngầm Hói Hạ, … Quê hương thôn 6 đã sinh thành và cống hiến cho Tổ quốc những văn nhân, hào kiệt trong các cuộc chiến tranh giữ nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội, chủ nghĩa.

ca xèng

Đồng chí Hoàng Văn Hùng - Trưởng phòng VHTT tặng hoa chúc mừng thôn 6 nhận danh hiệu Làng văn hóa tiêu biểu

 

Truyền thống yêu nước kiên cường, anh dũng, bám đất bám làng được nhân dân thôn 6 hun đúc, phát huy mạnh mẽ qua các cuộc chiến đấu bảo vệ quê hương trước họa xâm lăng. Từ phong trào Cần Vương dưới sự lãnh đạo của danh tướng Lê Mô Khởi cho đến hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với tinh thần một tấc không đi, một ly không rời, “xe chưa qua, nhà không tiếc”, “đường chưa thông, không tiếc máu xương” nhân dân thôn 6 đã cũng với nhân dân xã Hạ Trạch hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Bến phà Gianh, Ngầm Hói Hạ… đảm bảo mạch máu giao thông, chi viện và chia lửa với tuyền tuyến lớn miền Nam ruột thịt. Truyền thống vẻ vang đó trở thành sức mạnh và được nhân dân thôn 6 phát huy gấp bội trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Đứng trước vận hội mới, nhân dân thôn 6 đã kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh nội lực, không ngừng phấn đấu vươn để xây dựng thôn 6 hôm nay trở thành Làng văn hóa 20 năm liên tục.

Ngày nay, khi về thăm thôn 6, xã Hạ Trạch ta được chứng kiến sự khởi sắc vượt bậc của vùng quê từng là chiến trường đỏ lửa, là túi bom với sự tàn phá khôn cùng trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Thôn 6 hiện lên một khung cảnh sơn thủy hữu tình với không gian quê yên ả, thanh bình; làng trên xóm dưới được xây dựng khang trang, sạch đẹp; người dân nồng hậu, chất phác một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy mà các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân thực hiện hiệu quả trong đó phải kể đến Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Ngay từ những ngày đầu phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động trên địa bàn huyện Bố Trạch, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Hạ Trạch (Bố Trạch), sự năng nổ của cấp ủy, Ban Chỉ huy thôn, sự đồng lòng nhất trí quyết tâm xây dựng làng văn hóa của mỗi một người dân trong thôn nên phong trào đã được triển khai thực hiện sâu rộng trong từng hộ gia đình.

Mỗi người dân đều là một thành viên xung kích xây dựng nên Làng văn hóa. Mỗi gia đình phấn đấu, thi đua xây dựng Gia đình văn hóa để làm nên một Làng văn hóa tiêu biểu như ngày hôm nay. Thành tích này chính là sự kết tinh những nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, nhân dân thôn 6 khi thực hiện các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH, đặc biệt là việc tích cực nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phát huy vai trò trung tâm, Cấp ủy, Ban Chỉ huy thôn, Ban Công tác Mặt trận đã chủ động phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của phong trào nhất là thi đua phát triển kinh tế, xây dựng Gia đình văn hóa để làm nền tảng vững chắc xây dựng Làng văn hóa.

Trong xu thế hội nhập với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, bà con trong thôn đã kịp thời nắm bắt thông tin, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế. Toàn thôn 6 có 119 hộ dân gồm 433 nhân khẩu với tổng diện tích là 14,3 ha có nhiều diện tích mặt nước, đất trồng lúa rất hạn chế. Nhưng với sự cần cù, chịu khó cộng thêm sự năng động của người dân biến khó khăn thành lợi thế để phát triển quê hương nên các mô hình kinh tế ở thôn 6 phát triển khá đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau mang lại nguồn lợi kinh tế cao.

Mỗi gia đình chủ động khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế bằng cách cải tạo vườn tạp, khai hoang, phục hóa để trồng các loại cây có giá trị như chuối, cây ăn quả…Đặc biệt, phát huy lợi thế là địa bàn có diện tích mặt nước lớn nên bà con đã đẩy mạnh phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản với các mặt hàng có giá trị lớn như nuôi tôm, cua…  đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định. Bên cạnh đó, bà con còn đẩy mạnh chăn nuôi, mở rộng các loại hình dịch vụ, phát triển các nghề truyền thống như làm nón, đan lát đã nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Những năm  gần đây, nền kinh tế của bà con trong thôn càng thêm vững vàng nhờ nguồn ngoại tệ do con em đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài gửi về (chỉ với 119 hộ dân nhưng có tới 54 lao động đi xuất khẩu ở nước ngoài). Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đạt mức 60 triệu đồng/ người /năm, cao gấp 2,4 lần so với năm 2019 (25 triệu đồng/người).

Kinh tế phát triển chính là tiền đề vững chắc để thôn 6, xã Hạ Trạch kiến thiết bộ mặt nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại. Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, phát huy sức dân để xây dựng cho dân, tạo đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú tại cộng đồng dân cư, nhân dân thôn 6 đã tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đồng bộ với cơ sở vật chất kiên cố, khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Nhà văn hóa thôn thực sự phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, đó chính là trung tâm sinh hoạt cộng đồng của bà con trong thôn. Nơi đây diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp của làng. Không những được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, loa máy, tại Nhà văn hóa thôn còn xây dựng được 1 tủ sách với các đầu sách, báo, tạp chí phong phú, đã thu hút đông đảo người dân đến đọc sách nâng cao kiến thức.

Thực hiện tốt Luật Dân chủ cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân nên công tác huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng tại thôn 6 được thực hiện hiệu quả. Nhân dân hiến đất, đóng góp sức người, sức của để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn và nâng cấp kênh mương, đường giao thông nội đồng. Đặc biệt, tại thôn 6 hệ thống giao thông nông thôn được xây dựng khá hoàn thiện và bảo quản rất hiệu quả nhờ thực hiện tốt đoạn đường gia đình tự quản, các chi hội tự quản các đoạn đường chưa có nhà ở, vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Vì vậy, hôm nay về với thôn 6, chúng ta được đi trên những đường ngang, lối dọc được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng lì, sạch đẹp. Cùng với đầu tư xây dựng Nhà văn hóa, đường giao thông người dân còn đóng góp để xây dựng cổng làng, cổng chào tại các lối xóm, cột cờ… tạo nên dấu ấn văn hóa đặc sắc của làng quê bên bờ sông Gianh.

Đời sống kinh tế phát triển, các hoạt động văn hóa, tinh thần được chăm lo. Phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao trong thôn phát triển rất mạnh mẽ. Toàn thôn có 4 câu lạc bộ và các đội văn nghệ của các đoàn thể thường xuyên hoạt động. Các câu lạc bộ, các đội văn nghệ của làng đã mang những lời ca, tiếng hát của mình làm đẹp thêm cuộc sống tinh thần trong nhân dân vào các dịp lễ Tết, các ngày kỷ niệm đồng thời tham gia các hội diễn do xã, huyện tổ chức qua đó bảo tồn được những làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc của quê hương, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về quê hương bản quán, về vốn văn hóa đặc sắc của làng quê trong thế hệ trẻ.

Nhờ phát huy sâu sắc sức mạnh của toàn dân kết hợp với sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thôn 6, xã Hạ Trạch chính là nền tảng, là động lực giúp nhân dân thôn 6 đã, đang và sẽ giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Và đây cũng chính là niềm tin, là sức mạnh giúp chính quyền và nhân dân thôn 6 phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng đời sống văn hóa mới - xây dựng Nông thôn mới vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Hình ảnh làng quê trù phú bên dòng Gianh với những mô hình kinh tế hiệu quả, không gian tươi đẹp bởi những ngôi nhà khang trang, nhiều tuyến đường rực rỡ sắc hoa đã làm bừng sáng sức sống mới của làng văn hóa bên sông. Đây chính là sự kết tinh của sức mạnh đoàn kết, là kết quả của việc hội tụ sức mạnh của ý Đảng - lòng dân, tạo đà thi đua sôi nổi hơn, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới nhằm xây dựng thôn 6, xã Hạ Trạch ngày càng phát triển, mãi mãi xứng đáng với danh hiệu Làng văn hóa tiêu biểu liên tục 20 năm, hướng tới xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, là làng quê đáng sống bên dòng Gianh thơ mộng.

 

LÊ HỮU LỢI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 579, tháng 8-2024

;